กฺ๋อง
กฺ๋อง
ภาษาและกลุ่มชาติพันธุ์กฺ๋อง (Gong)
กลุ่มชาติพันธุ์กฺ๋อง เป็นกลุ่มชนที่เคยถูกจัดให้เป็นกลุ่มชนบนพื้นที่สูง หรือที่เรียกว่า “ชาวเขา” อยู่ในความกำกับดูแลของศูนย์สงเคราะห์ชาวเขาจังหวัดอุทัยธานี แต่ปัจจุบันชาวกฺ๋องที่บ้านละว้ากกเชียงได้กลายเป็นชาวเราโดยสมบูรณ์มิได้ถือบัตรชาวเขาอีกต่อไปแล้ว เพราะมีการตั้งหลักปักฐานอย่างถาวร และทำมาหากินโดยการทำไร่เฉกเช่นประชากรบนพื้นที่ราบโดยทั่วไป
ส่วนประวัติความเป็นมาของกลุ่มชาติพันธุ์นี้ ไม่สามารถสืบทราบได้ว่าชาวกฺ๋อง ได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ในประเทศไทยเมื่อใด เนื่องจากชาวกฺ๋องปัจจุบันไม่สามารถจดจำประวัติการอพยพย้ายถิ่นฐาน และเรื่องราวของบรรพบุรุษของตนเองได้ บอกได้แต่เพียงว่า ตนเอง พ่อแม่ และปู่ยาตายายได้ถือกำเนิดในผืนแผ่นดินไทยนี้ อย่างไรก็ตามจากการศึกษาด้านภาษาศาสตร์และจากการบอกเล่าของผู้อาวุโสชาวกฺ๋อง พบว่า 1. กฺ๋องที่บ้านหนองปรือ ต.นาสวน อ.ศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรีเป็นบรรพบุรุษของชาวกฺ๋องที่บ้านละว้าวังควาย (ชื่อเดิมว่าตะเพิน แต่ชาวกฺ๋องเรียกว่า กะบี) ต.วังยาว และบ้านละว้ากกเชียง ต.ห้วยขมิ้น อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี สาเหตุที่ชาวกฺ๋องอพยพจากบ้านละว้าวังควายมาอยู่ที่บ้านละว้ากกเชียงเนื่องจาก มีไข้ป่าและมีโจรผู้ร้ายชุกชุม ทำให้ประชากรกฺ๋องลดลงเป็นจำนวนมาก 2. กฺ๋องที่บ้านละว้า อ.สังขละบุรี อาจจะเป็นบรรพบุรุษของชาวกฺ๋องที่บ้านละว้าคอกควาย อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี
ในอดีตชาวกฺ๋องมีวัฒนธรรมการแต่งกายด้วยผ้าที่ทอขึ้นเองเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ปัจจุบันการแต่งกายในชุดพื้นเมืองแทบจะไม่เหลือให้เห็นกันแล้ว ส่วนศิลปการทอผ้านั้นหายไปกับอดีต จนกระทั่งมีชาวกฺ๋องกลุ่มหนึ่งฟื้นฟูหัตถกรรมทอผ้าขึ้นชาวกฺ๋องจึงเริ่มหันกลับมาทอผ้ากันอีกครั้งแต่ถึงอย่างนั้นก็ตามวัฒนธรรมการแต่งกายในท้องถิ่นไม่อาจต้านกระแสวัฒนธรรมจากสังคมใหญ่ได้ (มยุรี ถาวรพัฒน์, ๒๕๔๗) ทุกวันนี้เราจึงเห็นชาวกฺ๋องในชุดแต่งกายที่ดูจะไม่ต่างไปจากคนไทยท้องถิ่นทั่วไปในขณะเดียวกันแนวคิดความเชื่อเรื่องการนับถือผีของชาวกฺ๋องที่มาแต่ดั้งเดิม ทุกวันนี้แม้ชาวกฺ๋องจะซึมซับพิธีกรรมความเชื่อบางอย่างของศาสนาพุทธเข้าไปรวมกับความเชื่อของตนเอง ชาวกฺ๋องเข้าวัด ตักบาตร ฟังเทศน์ ฟังธรรมเช่นคนไทย แต่ก็ไม่ได้ละทิ้งความเชื่อหรือการนับถือผีของตนเองไปแต่อย่างใด ยังคงมีการสืบทอดพิธีกรรมศักด์สิทธิ์ตามความเชื่อนั้นอยู่ ถึงทุกวันนี้ในวันข้างขึ้นเดือน 6 เรายังคงเห็นชาวกฺ๋องที่บ้านละว้ากกเชียงพร้อมใจทำพิธีเซ่นไหว้ผีบรรพบุรุษ ผีบ้านผีเรือน เจ้าป่าเจ้าเขา ตามความเชื่อเดิมอยู่เป็นประจำทุกปี